1 chén cơm bao nhiêu calo? Ăn cơm nhiều có mập không, nên chọn gạo nào? | Muasalebang

Ẩm Thực 0 lượt xem

1. Gạo chứa bao nhiêu calo?

Hầu hết người Việt Nam có thói quen sử dụng gạo trong bữa ăn hàng ngày cũng như nhiều món ăn khác như món chiên, canh, xào. Trong đó, gạo trắng được coi là thành phần chính trong gạo, thay cho gạo lứt và các loại gạo phổ biến khác.

Trung bình một chén cơm (100g) chứa khoảng 130 calo gạo (gạo trắng) và nhiều chất dinh dưỡng khác như:

  • Chất béo: 0,3g
  • Lượng calo: 28,2g
  • Chất đạm: 2,7g
  • Nhiều khoáng chất như: 35mg kali, 10mg canxi, 1mg natri, …

Ngoài ra, nếu bạn ăn mỗi chén cơm (và khoảng 100g) thì lượng calo cung cấp cho cơ thể là 110 calo gạo lứt, 357 calo gạo cũ và 627 calo gạo tấm.

Gạo chứa bao nhiêu calo?

2. Ăn cơm có làm bạn mập không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể một người trưởng thành cần được cung cấp 2.000 – 2.300 calo mỗi ngày. Có thể thấy, trong tập quán ăn 3 bữa / ngày của đa số người Việt Nam, mỗi bữa cần 667-767 calo.

Như Điện Máy Xanh đã chia sẻ ở trên, trung bình 1 chén cơm trắng thường cung cấp khoảng 110 calo, ít hơn nhiều so với lượng calo khuyến nghị mỗi ngày. Thậm chí, có người ăn 3 chén cơm trắng nhưng không bị thừa cân (trừ khi ăn các thực phẩm giàu đạm, chất béo khác).

Ăn cơm khiến bạn béo lên?

Tuy nhiên, chỉ số đường huyết (GI) của gạo trắng được đánh giá là rất cao, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn, từ đó ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, dẫn đến tình trạng tăng cân không mong muốn ở người với lượng mỡ cơ thể có từ trước.

Xem Thêm  Ốc đỏ là ốc gì? Ốc đỏ giá bao nhiêu và cách chế biến ốc đỏ | Muasalebang

Vì vậy, mỗi bữa bạn có thể ăn từ 1-2 chén cơm hoặc nếu ăn quá no của bữa đó thì hãy cố gắng vận động cơ thể để đốt cháy nhiều calo hơn nhé!

Ăn cơm có mập không?

3. Nên chọn gạo lứt hay gạo trắng?

Hàm lượng calo của gạo lứt (110 calo) ít hơn lượng calo của gạo trắng (130 calo) trên mỗi chén cơm khoảng 100g. Đồng thời, GI của gạo lứt ở mức vừa phải (từ 56 – 69) và thấp hơn chỉ số đường huyết của gạo trắng (73).

Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý đồng thời tránh gây ra tăng đột biến đường huyết sau bữa ăn, bạn nên lựa chọn gạo lứt trong bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ của gạo lứt cũng được đánh giá cao đối với sức khỏe vì loại gạo này vẫn giữ được lớp cám bên ngoài gạo trắng.

Tôi nên chọn gạo lứt hay gạo trắng?

Hi vọng rằng bạn đã biết được 1 chén cơm bao nhiêu calo và ăn bao nhiêu cơm và nên chọn loại gạo nào phù hợp cho quá trình giảm cân. Chúc bạn nhiều sức khỏe và có thêm nhiều thông tin hữu ích về Điện máy XANH.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • Đăng ngày 27 tháng 5 năm 2021

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud