5 công dụng của khoai tây, các lưu ý khi dùng và cách chọn mua | Muasalebang

Ẩm Thực 0 lượt xem

1. Giá trị dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều loại hóa chất thực vật như carotenoid và phenol tự nhiên.

Khoai tây chứa khoảng 26 gam carbohydrate trong một loại củ cỡ trung bình. Đây cũng là thành phần chính trong khoai tây. Dạng chính của carbohydrate này là ở dạng tinh bột.

Một lượng nhỏ tinh bột kháng tinh bột, được coi là có lợi cho sức khỏe tương tự như chất xơ, như chống ung thư ruột kết, tăng dung nạp glucose, giảm nồng độ cholesterol và triglycerid huyết tương, tạo cảm giác no lâu.

Cách nấu chín khoai tây có thể làm thay đổi đáng kể hàm lượng dinh dưỡng của nó. Ví dụ, khoai tây luộc nóng chứa 7% tinh bột khoáng, tăng lên 13% khi để nguội.

Tổng cộng, trên 100g khoai tây luộc (sống và chưa nấu chín) chứa:

  • Lượng calo: 87
  • Quốc gia: 77%
  • Chất đạm: 1,9 gr
  • Lượng calo: 20,1 gr
  • Đường: 0,9 gr
  • Chất xơ: 1,8 gr
  • Dầu: 0,1 gr

Ngoài ra, khoai tây cũng là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm kali, folate và vitamin C và B6.

2. Tiêu thụ khoai tây

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nếu huyết áp cao là một trong những nguy cơ chính của bệnh tim. Tin tốt là khoai tây chứa nhiều khoáng chất và chiết xuất thực vật có thể giúp giảm huyết áp, chẳng hạn như axit chlorogenic và Koamines.

Đặc biệt đáng chú ý là trong khoai tây có hàm lượng kali cao (chiếm 9% các loại khoáng chất trong khoai tây). Nhiều nghiên cứu quan sát và các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã liên kết chế độ ăn nhiều kali với việc giảm nguy cơ huyết áp cao và bệnh tim.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Duy trì trọng lượng phù hợp

Khoai tây là thực phẩm có thể góp phần kiểm soát cân nặng, tăng cảm giác no sau khi ăn. Một nghiên cứu về 40 chế độ ăn tiêu chuẩn cho thấy khoai tây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất.

Một thử nghiệm nhỏ trên 11 người đàn ông cho thấy rằng ăn khoai tây luộc với bít tết sẽ giúp bữa ăn ít calo hơn so với mì ống hoặc cơm trắng.

Duy trì trọng lượng phù hợp

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Khoai tây cung cấp một lượng vitamin C, đây cũng là một loại vitamin chính trong củ. Ngoài ra, catechin – một chất chống oxy hóa chiếm 1/3 tổng hàm lượng polyphenol được tìm thấy và được tìm thấy nhiều nhất trong khoai tây tím.

Hỗ trợ tiêu hóa

Lượng tinh bột khoáng trong khoai tây có khả năng chống lại sự tiêu hóa từ các enzym trong dạ dày và ruột, đây cũng là một loại chất xơ nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa của bạn và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Hỗ trợ sức khỏe của mắt

Đôi mắt là cơ quan chính trong cơ thể cần được chăm sóc đặc biệt để có thể sống khỏe mạnh và hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã xác định lutein và zeaxanthin là những thành phần quan trọng của sức khỏe mắt.

Lutein được tìm thấy trong pha màu vàng, là một chất chống oxy hóa carotenoid có thể thúc đẩy sức khỏe của đôi mắt của bạn.

3. Những lưu ý khi ăn khoai tây

Dễ gây dị ứng

Dị ứng khoai tây rất hiếm, nhưng không phải là hiếm. Trong một số trường hợp, dị ứng với khoai tây (đã qua chế biến) là do patatin – một trong những loại protein chính được tìm thấy trong khoai tây.

Nó chứa chất độc nếu bạn không biết cách khắc phục

Khoai tây sẽ thay đổi thành phần của nguyên liệu tùy thuộc vào cách chúng được chuẩn bị và chế biến.

Trong vỏ của khoai tây và chồi khoai tây có chứa một hàm lượng glycoalkaloid, dù lớn hay nhỏ thì đây cũng là nơi tiềm ẩn độc tính. Vì vậy bạn nên gọt vỏ khoai tây khi chế biến và loại bỏ những củ khoai tây đã mọc mầm để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nó chứa chất độc nếu bạn không biết cách khắc phục

Ngộ độc acrylamide

Acrylamide là một hợp chất được tạo ra từ các loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao trong đó các loại thực phẩm này được nấu ở nhiệt độ cao như chiên, nướng và quay. Được tìm thấy trong khoai tây chiên, so với các loại thực phẩm khác, khoai tây chiên có hàm lượng acrylamide rất cao.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy acrylamide có thể làm tăng nguy cơ ung thư và làm tổn thương não và hệ thần kinh. Ở người, acrylamide được xếp vào nhóm tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

4. Ai không nên ăn khoai tây

Người bị bệnh tiểu đường

Trong nhiều loại khoai tây có chỉ số đường huyết (Glycemic Index) cao. Điều này có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu và tăng sản xuất insulin. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều khoai tây, đặc biệt là khoai tây.

Người bị bệnh tiểu đường

Phụ nữ mang thai

Khi mang thai, chị em nên tránh ăn khoai tây vì sẽ dễ gây táo bón, khó tiêu, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ tương lai và thai nhi.

Phụ nữ mang thai

Những người bị dị ứng với khoai tây

Khi ăn thử khoai tây lần đầu, nếu bạn có các triệu chứng như kích ứng da (ngứa, mẩn đỏ), nhức đầu, khó tiêu, tiêu chảy,… thì có thể bạn không mắc loại củ này. . Hãy cẩn thận hoặc tránh tiêu thụ những thực phẩm này hoàn toàn nếu bạn thấy mình bị dị ứng với khoai tây.

Những người bị dị ứng với khoai tây

Giảm dân số

Nếu bạn đang mong đợi một chế độ ăn kiêng với khoai tây sẽ giúp ích cho quá trình giảm cân của mình, hãy suy nghĩ lại! Do cơ thể bạn không thể hấp thụ được vitamin A, E, K hay canxi, selen do khoai tây không chứa hoặc chứa rất ít các chất này.

Giảm dân số

5. Cách ăn khoai tây đúng cách và an toàn

Không ăn khoai tây nghiền

Glycoalkaloid là một hợp chất độc hại được tìm thấy trong một số loài thực vật. Và khi khoai tây bắt đầu nảy mầm, hàm lượng chất dinh dưỡng này cũng bắt đầu tăng dần lên.

Do đó, nếu bạn sử dụng khoai tây nghiền với số lượng ít thường sẽ dẫn đến các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng dữ dội. Nếu dùng với số lượng lớn, chúng có thể gây ra huyết áp cao, tim đập nhanh, sốt, nhức đầu và thậm chí có thể dẫn đến tử vong trong trường hợp nghiêm trọng.

Không ăn khoai tây nghiền

Hạn chế đồ chiên rán

Phim Pháp hẳn là món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng thực tế là nếu ăn quá nhiều đồ Pháp sẽ gây ra các bệnh không mong muốn như bệnh tim và tiểu đường.

Ăn quá nhiều Pháp có thể dẫn đến bệnh tim và tiểu đường

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều khoai tây chiên còn dẫn đến tăng cân và béo phì. Vì khi được chế biến (chiên) ở nhiệt độ cao, khoai tây có thể chứa các hợp chất không tốt cho sức khỏe khác như acrylamide, glycoalkaloid và nhiều muối. Vì vậy dù khó đến mấy bạn cũng nên hạn chế dùng bữa này ít nhất có thể.

Phim Pháp dễ tạo điều kiện cho việc tăng cân, béo phì

6. Cách chọn khoai tây ngon

Chọn cây củ vàng, không chọn cây củ trắng vì không ngon, ít dinh dưỡng.

Không nên hái những củ khoai đã gọt vỏ, vỏ ngoài đã chuyển sang màu xanh, những cục này rất độc và nguy hiểm cho sức khỏe mọi người.

Bạn nên mua những củ khoai tây chắc, nặng, bóng, khỏe, không tì vết, sâu, mắt thâm, không bị thối và chảy nước.

Tránh mua phải những loại rau nhăn nheo, ấn tay vào thấy mềm, phần lớn những bụi này đã già, héo úa, không còn nhiều chất dinh dưỡng bên trong, mùi vị nhạt.

Không nên mua khoai tây nghiền vì những loại rau củ này nếu không ăn ngay sẽ nhanh bị thối rữa và nếu để gần các loại rau củ lành sẽ làm nhiễm khuẩn, cản trở rau ăn được.

Chọn những củ không có vết lõm quá sâu để khi nấu sẽ nhanh chín, dễ dàng.

chọn mua khoai tây

7. Món ngon và khoai tây

Thịt viên chiên giòn

Lớp vỏ khoai vàng bóng bao bọc lấy phần thịt băm bên trong. Quá trình này rất đơn giản nhưng mức độ là trên bàn! Đây chắc chắn là một bữa ăn ngon và thành phần chính là khoai tây béo ngậy, sẽ khiến cả nhà thích mê.

Thịt viên chiên giòn

Khoai tây nướng và trứng

Khoai tây có vị bùi khi nướng và bây giờ được kết hợp với lòng đỏ trứng tan chảy và pho mát dầu, thật tuyệt! Không thể tránh khỏi! Đây là một bữa ăn dinh dưỡng cho người lớn và trẻ em.

Khoai tây nướng và trứng

Bánh bao nướng nhân khoai tây phô mai

Bánh bao nướng có lớp vỏ mỏng xen lẫn với nhân khoai tây ngọt ngào, béo ngậy. Đây là món bánh sẽ làm tan nát trái tim của bất kỳ thực khách nhanh nào khi thưởng thức!

Bánh bao nướng nhân khoai tây phô mai

khoai tây chiên

Khoai tây chiên với ớt cay và hành tây, thêm một chút tương ớt và các gia vị khác. Tất cả đều tạo nên một bữa ăn với cách chế biến dễ dàng từ khoai tây mà hương vị không thua kém bất kỳ bữa ăn nào!

khoai tây chiên

Sườn nướng và khoai tây

Khoai tây cũng đi đôi với một phần trong các món nướng mà bạn thường thấy, phải không? Hãy để Điện Máy Xanh gợi ý cho bữa ăn món sườn heo quay khoai tây nhé. Món sườn rán hấp dẫn ăn kèm với khoai tây tẩm gia vị sẽ khiến ngày cuối tuần của gia đình bạn càng thêm hấp dẫn, lôi cuốn mọi thành viên cùng thưởng thức!

Sườn nướng và khoai tây

Súp khoai tây

Món canh khoai tây cũng là một món ăn quan trọng trong danh mục “Món ngon từ khoai tây” với hương vị thơm ngon, dễ làm, vị béo ngậy. Bạn có thể dùng món canh này trong thực đơn bữa sáng của gia đình hoặc thêm tôm thịt để tạo thành món ngon cho các bé nhé!

Súp khoai tây

Thịt bò và khoai tây

Thịt bò chín thơm với cà rốt, khoai tây và tẩm bột. Một bữa sáng tuyệt vời sẽ tiếp thêm năng lượng cho một ngày dài cho các thành viên trong gia đình bạn!

Thịt bò và khoai tây

Snack khoai tây trứng muối

Món trứng chip chip này có vị mặn rất ngon, lạ và bình thường nhưng đi kèm với một thức uống nhỏ trong lúc “quay phim” thì tuyệt! Những lát khoai tây thái mỏng quyện với vị trứng muối mặn ngọt khiến bạn rất dễ nghiện.

Snack khoai tây trứng muối

Hy vọng với những thông tin Điện máy XANH gửi đến bạn trong bài viết 5 tiêu dùng khoai tây, những lưu ý khi chọn mua và những gợi ý món ngon từ khoai tây khác sẽ giúp ích cho bạn. Thêm thông tin về các loại rau ăn củ thông dụng trong bếp gia đình này nhé!

* Tham khảo và tổng hợp thông tin từ Wikipedia và các trang Heathline

Nguyễn Thị Thanh Thủy biên tập • Đăng ngày 15 tháng 10 năm 2020

Xem Thêm  Tổng hợp 12 món ăn đêm không béo cùng giữ sức khoẻ   vượt qua mùa dịch | Muasalebang
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud