Collagen là gì? Các loại collagen, ăn gì có nhiều collagen? | Muasalebang

Ẩm Thực 0 lượt xem

1. Collagen là gì?

Từ collagen bắt nguồn từ một từ tiếng Hy Lạp. Nó là một loại protein là thành phần chính của nhiều mô liên kết trong cơ thể.

Đặc biệt, collagen hiện diện và chiếm khoảng 70% trong mô da, 50% khớp, gần như 100% giác mạc và 20% trong xương. Ngoài ra, collagen còn được tìm thấy trong ruột, đĩa đệm, ngà răng, mạch máu, …

Collagen chứa các axit amin liên kết với nhau tạo thành chuỗi xoắn ba gồm các sợi collagen dài nên có nhiều trong các mô sợi như da, cơ, dây chằng.

Collagen là gì?

Ngoài ra, tùy thuộc vào mức độ khoáng chất, mô collagen có thể cứng (như trong mô xương) hoặc mềm (mềm), đến mức mềm như sụn.

Collagen đóng vai trò chính trong lớp niêm mạc của các sợi cơ (gọi là endomysium), chiếm khoảng 1-2% mô cơ và khoảng 6% khối lượng cơ và bắp thịt. Gelatin là một loại collagen đã bị thủy phân và không thể khôi phục lại trạng thái ban đầu.

Collagen trong cơ thể là gì?

2. Các loại collagen

Hóa ra, collagen có ở nhiều bộ phận của cơ thể, từ xương và da đến mạch máu, cơ và dây chằng. Dưới đây là một số loại collagen bạn nên biết:

Xem Thêm  Tổng hợp 5 cách làm bánh sữa chua ngon nhức nách | Muasalebang

Các loại collagen trong cơ thể

Trong cơ thể, có ít nhất 16 loại collagen, đảm nhiệm các chức năng của chúng, có thể được chia thành 4 nhóm sau:

  • Nhóm I: chiếm khoảng 90% lượng collagen trong cơ thể, xây dựng các sợi collagen dày đặc trong cấu trúc da, sợi sụn, mô liên kết, cơ, xương và răng.
  • Nhóm II: Nó tạo thành các sợi collagen yếu hơn loại I và được tìm thấy trong sụn đàn hồi giữa các khớp.
  • Nhóm III: Là các sợi collagen cấu trúc trong cơ, động mạch và các cơ quan.
  • Nhóm IV: Là các sợi collagen được tìm thấy trong các lớp da. Vì vậy, khi chúng ta lớn lên, cơ thể sẽ sản xuất ngày càng ít collagen, khiến da mỏng và săn chắc hơn.

Các loại collagen trong cơ thể

Các loại collagen theo cách sắp xếp

Có nhiều loại chất bổ sung collagen khác nhau mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường:

  • Viên nang collagen: sử dụng đường uống với hàm lượng collagen được tính toán kỹ lưỡng trong từng viên nang.
  • Gel collagen tại chỗ: Bôi trực tiếp lên da.
  • Nước uống collagen: uống trực tiếp để bổ sung collagen.
  • Bột collagen: Vắt với nước lọc hoặc nước hoa quả rồi uống.

Các loại collagen theo cách sắp xếp

3. Bổ sung collagen nên ăn gì?

Để cải thiện sức khỏe làn da và cải thiện hoạt động của các bộ phận khác trong cơ thể, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng sau:

Xem Thêm  Bếp hồng ngoại có tốn điện không? | Muasalebang

Vitamin C

Hầu hết collagen ở dạng procollagen và bạn có thể nhận được nhiều procollagen hơn trong cơ thể bằng cách ăn các loại thực phẩm có chứa vitamin C như ớt chuông, dâu tây, đặc biệt là trái cây họ cam quýt.

Vì trong vitamin C có chứa 2 loại axit amin là glycine và proline tham gia vào quá trình sản xuất procollagen.

Bổ sung vitamin C để có nhiều collagen

Proline

Proline là một trong những axit amin liên quan đến collagen, và bạn có thể bổ sung các thực phẩm chứa nó như mầm lúa mì, bắp cải, nấm, măng tây, lòng trắng trứng và các sản phẩm từ sữa.

Thực phẩm có chứa proline

Glycine

Giống như proline, glycine là một collagen, vì vậy hãy sử dụng các loại thực phẩm có chứa các axit amin này như da gà, da lợn, gelatin và các thực phẩm giàu protein khác.

Thực phẩm có chứa glycine

Đồng

Việc bổ sung khoáng chất đồng cũng góp phần tăng cường collagen trong cơ thể. Do đó, hãy chọn những thực phẩm giàu đồng như bột ca cao, đậu lăng, hạt điều, hạt vừng và thịt hữu cơ.

Bổ sung collagen nên ăn gì?

4. Các hành động phá hủy collagen

Collagen có thể được sản xuất trong cơ thể hoặc cần được bổ sung từ các nguồn thực phẩm bên ngoài. Tuy nhiên, để duy trì và bảo vệ collagen đúng cách, bạn cần tránh các yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến nó, chẳng hạn như:

Ăn nhiều đường và tinh bột trắng: Đường và tinh bột trắng sẽ là yếu tố kìm hãm khả năng sửa chữa collagen.

Xem Thêm  3 cách làm thiệp 3D handmade đơn giản, dễ thực hiện cho ngày 8/3 | Muasalebang

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời: Bức xạ tia UV cũng là tác nhân làm giảm quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Do đó, không nên phơi nắng quá gắt, nhất là vào các khung giờ cao điểm trong ngày.

Khói: Thói quen hút thuốc lá sẽ làm giảm quá trình sản sinh collagen tự nhiên, do đó khó chữa lành các tổn thương trên da (nếu có) và nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn.

Ngoài ra, khi cơ thể gặp một số vấn đề về tự miễn dịch như bệnh lupus, nó có thể làm hỏng collagen.

Các hoạt động làm hỏng collagen

5. Collagen giá bao nhiêu, bán ở đâu?

Bạn có thể lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm như rau củ, cá để bổ sung thêm collagen cho cơ thể. Ngoài ra, bạn vẫn có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung collagen để mua sắm tại các nhà thuốc, siêu thị và các trang web điện tử.

Do Điện Máy XANH đã điều chỉnh giá từ tháng 6 năm 2021 nên giá collagen dao động tùy thuộc vào việc sắp xếp collagen.

Ví dụ: collagen dạng viên từ 570.000 – 700.000 đồng / hộp 390 viên, dạng lỏng từ 500.000 – 850.000 đồng / hộp, dạng bột từ 400.000 – 500.000 đồng / 200g000 g0000, i -500 gel 00000, 500 gel 300, collagen dạng thường 300000000000000, 3000000000000 g, 300000 g00000000000 gel đến 1.500.000 đồng / hộp.

Collagen giá bao nhiêu, bán ở đâu?

Qua những chia sẻ trên, hy vọng các bạn đã biết thêm về collagen là gì? Các loại collagen và những gì bạn nên ăn để có nhiều collagen cho cơ thể. Bạn mong muốn có một làn da đẹp với việc sử dụng collagen đúng cách!

* Tổng hợp và tham khảo thông tin từ Wikipedia và Healthline.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • Đăng ngày 4 tháng 6 năm 2021

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud