Mục lục
- 1 Bộ khởi động xe đạp thể thao có chức năng giúp xe đạp đi đúng đĩa và guốc. Đây là bộ phận rất quan trọng, giúp quyết định tốc độ của ô tô. Hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu cách sử dụng bộ đầu trên xe đạp thể thao trong bài viết tiếp theo nhé!
Bộ khởi động xe đạp thể thao có chức năng giúp xe đạp đi đúng đĩa và guốc. Đây là bộ phận rất quan trọng, giúp quyết định tốc độ của ô tô. Hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu cách sử dụng bộ đầu trên xe đạp thể thao trong bài viết tiếp theo nhé!
Đầu tiênCông tắc (công tắc) xe đạp thể thao là gì?
Khái niệm
Bộ khởi động xe đạp thể thao (công tắc tốc độ) là bộ phận quan trọng kết nối với các bộ phận khác giúp xe đạp chạy êm ái. Giúp tăng tốc độ đạp xe lên đỉnh cao và phù hợp cho người dùng khi sử dụng.
Cấu trúc
Bộ sản phẩm bao gồm các thành phần chính như: Tay cầm, quai đeo trước sau, dây đeo. Xe đạp thể thao thường có sẵn 2 công tắc tốc độ trên tay cầm (tay nắm). Bên trái là công tắc tốc độ đĩa (bánh răng đĩa), và bên phải là bộ ghi cassette.
Nguyên lý hoạt động
Bộ nhông đĩa 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ khi đạp xe:
- Đĩa nhỏ (số 1): dùng để đi phượt, xe đạp máy chạy chậm.
- Đĩa trung bình (số hai): ô tô đang chuyển động với tốc độ trung bình.
- Đĩa (số 3): dùng để đi bộ nhanh hoặc tập thể dục.
Cần số thường có 7 tốc độ nhằm mục đích chia tốc độ đĩa. Khi sử dụng, bạn nên kết nối băng tương thích với đĩa như sau:
- Đĩa 1: tương thích với bánh răng 1, 2 và 3. Ô tô chuyển động chậm dần đều ở nơi có độ dốc lớn> 15%.
- Đĩa 2: tương thích với bánh răng thứ 3, 4 và 5. Được sử dụng cho những con đường bằng phẳng mà người sử dụng đang di chuyển với tốc độ bình thường.
- Đĩa 3: tương thích với bánh răng 5, 6 và 7. Chuyển động chậm để lấy đà tăng tốc độ ô tô, thường được sử dụng cho các cự ly hoặc trong quá trình tập luyện với mục đích rèn luyện sức bền.
2Hướng dẫn cách sử dụng launcher trên xe đạp thể thao
Sang số cho xe đạp
Nĩa và băng có hoa văn đối lập nhau. Để điều chỉnh bánh răng và phuộc, bạn cần biết các nguyên tắc cơ bản sau:
- Nhóm côn nhỏ: cảm giác đạp nặng, dùng để tăng tốc, đua tốc độ.
- Tay cầm lớn: cho cảm giác bám đường nhẹ nhàng, dùng để leo dốc hoặc leo dốc chậm.
- Nĩa nhỏ: để có cảm giác chuyển động chậm.
- Phuộc lớn: cảm giác gai lốp nặng.
Sử dụng áp lực tay
- Tay gạt ở bên phải: có nhiệm vụ truyền động băng sau của xe đạp.
- Tay nắm bên trái: có nhiệm vụ chuyền phuộc trước cho xe đạp.
Hiệu suất của phuộc và kết nối xích
Tùy thuộc vào vị trí và nhu cầu bạn di chuyển, hãy thay đổi băng và dĩa sao cho sức di chuyển của bạn cảm thấy thoải mái, không quá nặng hoặc quá nhẹ. Bạn có thể nhìn vào chân của mình để biết bạn đang ở album nào và băng cassette nào.
- Nhông lớn và nhông nhỏ: trợ lực chèo nhẹ, dùng để leo dốc hoặc chạy ngược gió hoặc khi mệt.
- Nhông xích nhỏ và phuộc lớn: nếu cần tốc độ, hay đi đường gió, lưu ý quá trình tăng tốc nên thay đổi lần lượt cho đến khi đạt được tốc độ mong muốn, không nên chuyển số đột ngột.
Khi sang số, chân phải đạp nhẹ, không quay, không cào quá mạnh, ấn mạnh vì dễ bị tuột hoặc đứt xích.
Khi nào cần thay đổi bánh răng?
Nếu chẳng may đi trên đường bằng phẳng và phía trước là dốc lớn, bạn nên chuyển về từng số chính, tránh leo dốc, trượt bánh. Hoặc nếu vừa leo vách núi, bạn nên chuyển về từng số nhỏ để chuẩn bị tăng tốc.
Nếu có thể, bạn nên thực hành thủ thuật này thường xuyên để trở thành phản xạ, điều này rất hữu ích nếu bạn phải di chuyển đến nhiều nơi khác nhau.
Sửa các sên chữ thập
Xích chéo là tình trạng xích bị căng do hệ thống treo xích không đúng cách trong phuộc và nhông xích, ví dụ như một phuộc nhỏ với nhông xích nhỏ hoặc nhông lớn với nhông xích lớn. Điều này rất nguy hiểm trong xích và dễ làm xích bị trượt do các bánh răng tiếp xúc sai góc và có thể làm đứt xích.
Bộ cơ bản sau phù hợp với dây chuyền, băng cassette và nĩa của bạn:
- Tấm nhỏ (1) tương ứng với tấm lớn (1), (2), (3).
- Tấm giữa (2) tương ứng với tấm giữa (4), (5), (6).
- Đĩa lớn (3) đi kèm với một băng nhỏ (7), (8), (9).
3Thêm những lưu ý khi sử dụng xe đạp có bệ phóng (thay đổi tốc độ)
– Biết quy luật chuyển số, tương tác giữa các băng với nhau để tránh bị trượt xích gây tai nạn khi đi xe đạp.
– Không nên thay đĩa và xéc-măng khi xe đang đứng yên vì có thể làm hở nhông, trượt xích và làm quay bộ đề.
– Kiểm tra và bảo dưỡng xe đạp thường xuyên. Do bụi bẩn có thể bám vào nhông xích gây ra trong quá trình di chuyển, nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ, chất bẩn này có thể làm hỏng đĩa và xéc-măng, dẫn đến việc sang số không đúng cách.
Trên đây hướng dẫn cách sử dụng launcher trên xe đạp thể thao? Chúc các bạn sử dụng ứng dụng rất thành công!