Một quả táo bao nhiêu calo? Ăn táo có béo không, 1 ngày ăn mấy quả | Muasalebang

Ẩm Thực 0 lượt xem

1. Có bao nhiêu calo trong một quả táo?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen ăn táo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết. Ví dụ, trong một quả táo trung bình (khoảng 100g) có 52 calo và các chất dinh dưỡng sau:

Nhìn chung, táo là một loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp mặc dù có hàm lượng carbohydrate và đường cao. Ngoài ra, loại quả này rất giàu chất xơ, vitamin C, kali và các hợp chất thực vật có lợi (như quercetin, catechin và axit chlorogenic).

Có bao nhiêu calo trong một quả táo?

2. Ăn táo có béo không?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: táo rất tốt cho một chế độ ăn uống lành mạnh, vừa giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, vừa giúp giảm cân và không gây béo ở người lớn và trẻ em. Như sau:

Táo có hàm lượng calo thấp

Táo chứa nhiều nước và ít calo. Táo (cỡ trung bình) chứa khoảng 86% nước – giúp bạn cảm thấy no và giảm tổng số calo từ thức ăn vào cơ thể.

Xem Thêm  Ốc hương làm gì ngon? Tổng hợp các món ngon từ ốc hương ăn là ghiền | Muasalebang

Ngoài ra, táo là loại trái cây có hàm lượng calo thấp tự nhiên và một số nghiên cứu cho thấy ăn thực phẩm ít calo thường xuyên có thể gây cảm giác no, góp phần tạo ra một chế độ ăn ít calo và hỗ trợ tốt cho việc giảm cân.

Táo có hàm lượng calo thấp

Nó chứa nhiều chất xơ có lợi cho việc giảm cân

Như Điện Máy Xanh đã chia sẻ ở trên, do chứa nhiều chất xơ nên táo có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa, gây cảm giác no lâu, tránh cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn kiểm soát cân nặng tối ưu.

Trung bình, một quả táo (cỡ trung bình) chứa khoảng 4 gam chất xơ, đáp ứng 11% lượng chất xơ khuyến nghị cho nam giới và 16% lượng chất xơ khuyến nghị cho phụ nữ.

Lượng chất xơ hòa tan trong táo cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho đường tiêu hóa, giúp hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa và cải thiện sự trao đổi chất, cũng có lợi cho việc giảm cân.

Nó chứa nhiều chất xơ có lợi cho việc giảm cân

Ăn táo giúp tạo cảm giác no

Do chứa nhiều nước và chất xơ cùng với hàm lượng calo thấp, táo có cấu trúc no, giúp bạn tránh cảm giác thèm ăn và hấp thụ calo từ nhiều loại thực phẩm khác nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngay cả khi bạn ăn táo trực tiếp, bạn có xu hướng ăn lâu hơn và cảm thấy no lâu hơn so với sử dụng thực phẩm không có chất xơ, bao gồm cả nước táo hoặc nước sốt táo.

Xem Thêm  Dầu chuối là gì? Dầu chuối mua ở đâu, làm từ gì và công dụng | Muasalebang

Ăn táo giúp tạo cảm giác no

3. Cẩn thận khi ăn táo

Thông thường, táo là loại trái cây thân thiện với sức khỏe, tuy nhiên do cơ địa của mỗi người và ảnh hưởng của một vài yếu tố tiêu khác liên quan đến việc trồng và bảo tồn nên táo gây ra những tác dụng phụ. Như:

Chúng gây ra các vấn đề tiêu hóa khác

Táo chứa một loại chất xơ (được gọi là FODMAP) có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng và táo bón ở một số người. Vì vậy, việc ăn táo cần được lưu ý đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS).

Chúng gây ra các vấn đề tiêu hóa khác

Tăng cân không chủ ý

Mặc dù táo chứa nhiều chất có lợi trong việc giảm cân nhưng nếu ăn quá nhiều cũng sẽ tạo ra cân nặng không mong muốn. Không chỉ vậy, hàm lượng fructose có thể gây ra các vấn đề sức khỏe ở những người không dung nạp fructose.

Tăng cân không chủ ý

Giảm hiệu quả của thuốc

Nước ép táo, cùng với các thành phần khác trong táo, có thể tương tác với dị ứng thuốc fexofenadine. Vì vậy, nếu đang dùng thuốc này, bạn nên tránh dùng táo với bất kỳ loại nào, vì nó sẽ làm giảm hiệu quả của việc điều trị.

Giảm hiệu quả của thuốc

Chọn và ăn táo đúng cách

Táo thường chứa nhiều thuốc trừ sâu nên bạn cần rửa sạch trước khi ăn táo. Ngoài ra, bạn nên tránh ăn hạt và thân của quả táo, vì trong hạt có các hợp chất sẽ chuyển thành xyanua khi vào cơ thể.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng ăn ít nhất 150 hạt táo (thậm chí cả những hạt đã bị nghiền nát) sẽ khiến người lớn có nguy cơ bị ngộ độc xyanua.

Xem Thêm  Halloween là ngày gì? 7 món ăn truyền thống ngày Halloween không thể thiếu | Muasalebang

Chọn và ăn táo đúng cách

4. Bạn nên ăn bao nhiêu quả táo mỗi ngày?

Mỗi ngày, chúng ta chỉ nên ăn 1-2 quả táo, đồng thời nên rửa sạch táo và ăn cả vỏ. Bởi các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: trong lá táo ta chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là chất polyphenol chống ung thư.

Đồng thời, chọn táo tươi vì chúng sẽ chứa nhiều pectin có lợi trong việc điều chỉnh cholesterol và các lợi ích khác cho sức khỏe.

Bạn thậm chí có thể dùng 1 quả táo và 1 quả chuối vào bữa sáng, sẽ cung cấp tất cả calo và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho bữa sáng, đặc biệt là:

Một quả chuối chứa khoảng 110 calo, 1 gam protein và đáp ứng 16% nhu cầu chất xơ hàng ngày. Trong khi đó, táo cung cấp 190 calo và 36% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày.

Tổng cộng, lượng calo bạn nạp vào bữa sáng là khoảng 300 calo, gần với lượng calo khuyến nghị cho mỗi bữa ăn 3 bữa một ngày.

Bạn nên ăn bao nhiêu quả táo mỗi ngày?

5. Cách chọn những quả táo ngon nhất

Để hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng và giảm tác dụng phụ, bạn cần biết cách chọn táo ngọt như sau:

  • Màu vỏ táo cũng vậy, đặc biệt là những đốm trắng nhỏ trên trang, táo trở nên ngon hơn.
  • Kích thước của quả táo phải vừa lòng bàn tay người lớn và thậm chí không bị biến dạng, nó có dấu hiệu mềm và sâu.
  • Âm thanh từ quả táo nghe mạnh khi bạn thổi nó bằng ngón tay.
  • Cuống dính chặt vào thân quả.
  • Táo chín có mùi thơm đặc trưng.

Cách chọn những quả táo ngon nhất

Như vậy, bạn đã biết thêm về một quả táo có bao nhiêu calo, ăn táo có gây béo không và chúng ta nên ăn bao nhiêu quả táo trong một ngày. Chúng tôi hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn khi bạn chọn loại trái cây này trong chế độ ăn uống của mình.

* Thông tin tổng hợp và tham khảo từ Healthline.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • Đăng ngày 01/07/2021

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud