Tổng hợp những món ăn giàu canxi, dưỡng chất cho cơ thể trong mùa lạnh | Muasalebang

Ẩm Thực 0 lượt xem

1. Các món ăn từ cá tươi

Tôm là một loại hải sản phổ biến, dễ kiếm, dễ ăn và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tôm ít calo nhưng lại giàu protein và được biết đến là một trong những nguồn cung cấp canxi chính trong mạch.

100g tôm có chứa tới 70mg canxi, do chứa nhiều canxi nên tôm giúp xương phát triển, rắn chắc và khỏe mạnh.

Hãy cùng tham khảo những món ăn từ tôm để bổ sung vào khẩu phần ăn và bổ sung thêm canxi cho cơ thể.

Tôm chiên tỏi

Món tôm chiên tỏi vàng thơm ngọt, chấm nước mắm đậm đà là món ăn chủ đạo trong bữa cơm gia đình Việt. Tôm có khí hậu lạnh và lạnh, đặc tính nhiệt đới và ấm áp của tỏi là sự kết hợp hoàn hảo.

Tôm chiên tỏi

Tôm muối ớt

Tôm được nêm chút muối tiêu và rang thơm rất ngon. Thịt tôm chắc, đậm đà quyện với vị đắng của tiêu làm dậy lên vị giác. Ngoài ra, qua quá trình này, tôm ngon và giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

Tôm muối ớt

Tôm nuôi nước cốt dừa

Ăn nóng với nước cốt dừa làm cho món tôm vốn đã ngon, vừa thơm lại không có vị ngấy của nước cốt dừa khiến món ăn càng thêm hấp dẫn. Chà bông nuôi nước cốt dừa không chỉ dễ làm mà còn có thể làm hài lòng khẩu vị của hầu hết mọi người.

Tôm nuôi nước cốt dừa

2. Các món ăn từ mực tươi

Mực là một loài nhuyễn thể sống chủ yếu ở đại dương, mực có nhiều chất dinh dưỡng do giàu chất đạm, nhưng ít chất béo bão hòa và natri. Đặc biệt, mực còn có hàm lượng canxi cao, chiếm 33% chất dinh dưỡng so với các khoáng chất khác nên hỗ trợ đắc lực cho quá trình phát triển xương và tăng trưởng chiều cao.

Xem Thêm  Tổng hợp 8 cách làm lòng heo xào dai giòn, thơm ngon đậm vị | Muasalebang

Dưới đây là một số món ăn ngon từ mực mà bạn có thể tham khảo để thêm vào bàn ăn gia đình mình.

Gừng nấu gừng

Để chế biến những bữa ăn ngon và nhanh chóng thì món mực rim gừng nóng hổi là lựa chọn thích hợp. Mực hấp có độ giòn, mềm, có mùi thơm của gừng tươi rất hấp dẫn. Chấm cùng nước mắm gừng sẽ khiến bữa cơm gia đình bạn càng thêm ngon miệng.

Gừng nấu gừng

Mực xào dưa leo cà chua

Món mực xào chua giòn không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng do được bổ sung nhiều chất xơ và vitamin từ cà chua, dưa chuột, hành tây. Ngoài ra, món mực xào dưa leo cà chua cũng khiến bàn ăn gia đình bạn ngon miệng hơn hẳn.

Mực xào cà chua dưa chuột

Mực nhồi thịt nướng

Những con mực nhúng nước sốt đậm đà được nướng chín vàng hấp dẫn. Với miếng mực chắc, thơm ngon bên ngoài và thịt heo ướt bên trong, chấm với nước mắm chanh tỏi ăn với cơm sẽ khiến bạn ăn mãi không chán.

Mực nhồi thịt nướng

3. Các món ăn từ hải sản

Cá là một chế độ ăn uống rất được khuyến khích vì nó rất giàu chất dinh dưỡng. Hải sản là nguồn cung cấp chất đạm quan trọng, chất đạm của cá rất dễ tiêu hóa và hấp thụ. Hải sản cũng chứa nhiều axit omega-3 có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là nguồn vitamin D có trong canxi.

Hàm lượng canxi trong 150g cá chứa khoảng 350mg canxi, là công cụ hỗ trợ phát triển xương hiệu quả, giúp xương luôn chắc khỏe.

Điện máy XANH xin giới thiệu đến bạn món cá kho ngon dễ làm tại nhà.

Cá nục chiên giấy bạc

Cá nục rang sả ớt thơm lừng. Với cách chế biến này, bên trong cá vẫn ẩm và săn chắc, khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt của cá nục. Để ngon hơn nữa, bạn nên ăn kèm dầu hành và bơ đậu phộng sẽ làm không những nguyên liệu mà còn dễ gây nghiện cho bữa ăn này.

Cá nục chiên giấy bạc

Cá hồi sốt bơ tỏi

Cá hồi áp chảo mềm, nhiều dầu, thơm mùi bơ tỏi, vừa ngon vừa bổ dưỡng. Chuẩn bị thêm salad rau xanh để ăn kèm với cá hồi sốt bơ tỏi sẽ rất hợp cho những ngày bạn muốn đổi vị.

Cá hồi sốt bơ tỏi

Cá ngừ thơm

Cá ngừ kho có hương vị đậm đà và thơm, tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa vị mặn ngọt, thêm chút cay cay của tiêu, khiến bữa ăn trở nên ngon miệng mà hấp dẫn với nhiều người. Bữa cơm gia đình nếu có đĩa cá ngừ kho thơm ngon, bổ dưỡng ăn với cơm hoặc chấm với rau luộc thì thật tuyệt.

Xem Thêm  Tổng hợp 14 cách làm gỏi cá sống ngon miệng hấp dẫn chuẩn vị tại nhà | Muasalebang

Cá ngừ thơm

4. Các món ăn từ hàu, nghêu

Nghêu, sò là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp cơ thể bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng, ngoài ra trong sò, ngao có chứa 33mg canxi tương đương cung cấp cho cơ thể 3,3% năng lượng mỗi ngày, giúp chống lại bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nó cũng giúp giữ cho răng và nướu khỏe mạnh. Dinh dưỡng trong ngao cũng góp phần vào nhiều quá trình trao đổi chất của cơ thể, là yếu tố giúp thúc đẩy chiều cao tối ưu ở trẻ.

Một số món ăn từ hàu, ngao dưới đây sẽ là lựa chọn tốt cho bạn vì vừa dễ làm lại vừa bổ dưỡng.

Sò điệp nướng dầu hành

Vào những ngày lạnh giá, hàu chiên với dầu hành có thể là lựa chọn hàng đầu của bạn. Sò điệp nấu chín nhai kỹ, cắn thành từng múi cau, thơm lừng, dầu mỡ hành, băm nhỏ ngâm nước mắm gừng sẽ giữ ấm cho những ngày trời se se lạnh.

Sò điệp nướng dầu hành

Sò điệp nấu ớt

Giò lụa chắc thịt, ngọt béo, thơm mùi sả và lá chanh, thịt sò dày và cay. Sò điệp hấp rất thích hợp làm món ăn vặt nhưng đảm bảo dinh dưỡng.

Sò điệp nấu sả ớt

Ngao xào rau muống

Trong trường hợp hết ngao, bạn nên tranh thủ mua ngao về gói trong rau muống để mời gia đình. Món ăn tuy dân dã nhưng hương vị lại rất đặc biệt, thịt ngao thơm ngon, mềm kết hợp với rau muống giã nhỏ và tỏi phi thơm khi ăn sẽ tạo nên một hương vị tuyệt vời.

Nấm xào rau muống

5. Món ăn từ bông cải xanh

Bông cải xanh được biết đến là loại thực phẩm có nguồn chất xơ dồi dào giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.

Đặc biệt, bông cải xanh là một nguồn cung cấp canxi dồi dào, khoảng 47mg trên 100g bông cải xanh giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Bông cải xanh cũng chứa sulforaphane, có thể giúp ngăn ngừa viêm xương khớp.

Cùng tham khảo những công thức nấu súp lơ xanh ngon tuyệt này để giúp bạn bổ sung một bữa ăn giàu canxi vào thực đơn của mình.

Súp bông cải xanh

Món súp bông cải xanh thơm ngon bổ dưỡng, dễ ăn, nhiều chất xơ nên rất dễ tiêu hóa. Món súp có thể được dùng làm thức ăn cho trẻ nhỏ hoặc dùng làm món khai vị. Bạn có thể làm súp bông cải xanh với rau cải cay hoặc súp lơ xanh với sữa tươi béo ngậy đều rất ngon.

Súp bông cải xanh

Súp lơ xanh và sò điệp

Sò điệp giòn giòn ăn cùng bông cải tươi, nấm đông cô và cà rốt rất ngon. Súp lơ xanh xào sò điệp vừa thơm ngon lại bổ dưỡng là món ăn đổi vị cho các món thịt nhiều mỡ.

Xem Thêm  Cách luộc rau bắp cải ngon, giòn thơm xanh mướt không bị vụn | Muasalebang

Súp lơ xanh và sò điệp

Bông cải xanh cuộn giòn

Bông cải xanh được gói trong bột mì và sau đó được chiên giòn, đây là sự kết hợp hoàn hảo để tạo nên một bữa ăn phong cách. Vừa đủ chất vừa giòn ngon, beo béo lại không sợ bị béo do có vị tươi của bông cải.

Bông cải xanh cuộn giòn

6. Bát rau chân vịt (cải bó xôi / rau chân vịt)

Rau bina (cải bó xôi / rau chân vịt) là loại rau lá xanh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho cơ thể.

Ngoài các chất dinh dưỡng giúp giảm thiểu bệnh tật và tăng cường sức khỏe, rau bina rất giàu canxi, giúp duy trì độ chắc khỏe của xương và răng. Ngoài ra, nó cũng thúc đẩy sự phát triển của trẻ em.

Cùng tham khảo một số món ăn từ cải bó xôi dưới đây.

Sinh tố rau bina

Để có thân hình đẹp và làn da mịn màng thì một ly sinh tố rau bina là lựa chọn thích hợp cho bạn. Rau bina trộn với các loại trái cây như xoài, táo hay dứa rất dễ uống, bạn có thể ăn rau câu không đường hoặc kết hợp với một loại rau ăn được có cành mọng nước để rau chân vịt phát huy nhiều tác dụng hơn.

Sinh tố rau bina

Rau chân vịt trộn

Salad rau bina là một bữa ăn lành mạnh, rau bina tươi trộn với trái cây, rau và dầu ô liu – nước sốt ô liu hoặc mật ong. Nhờ chế biến một chút nhiệt, món salad rau bina vẫn giữ được các chất dinh dưỡng tuyệt vời có trong rau.

Rau chân vịt trộn

Rau muống xào tỏi nấm

Rau muống xào nấm và hành tây xào thơm phức là món rau tuyệt vời cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho bữa cơm gia đình bạn.

Rau muống xào tỏi nấm

7. Xì dầu đậu xanh

Đậu Hà Lan và đậu nành được biết đến là một trong những thực phẩm giúp giảm cân tốt nhất vì giàu protein thực vật, nhiều chất xơ hòa tan và ít chất béo.

Đậu nành và gà con rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, chiếm khoảng 21% tổng khẩu phần ăn, rất tốt cho việc phát triển và duy trì xương chắc khỏe. Nó cũng giúp cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương ở người cao tuổi.

Dưới đây là một số món ăn từ đậu xanh và xì dầu thơm ngon, bổ dưỡng bạn nên tham khảo.

Đậu phụ đậu gà

Những lát đậu phụ và đậu xanh mềm, thơm, ngậy, khi ăn tan trong miệng. Bạn có thể thử làm đậu phụ từ đậu gà, món ăn lạ miệng và bổ dưỡng!

đậu phụ từ đậu gà

Súp đậu xanh

Sự kết hợp hoàn hảo giữa những viên đậu xanh với lớp vỏ ngoài sáng bóng và phần nhân mềm thơm khiến nhiều người yêu thích món ăn này. Chả lá lốt khi chấm với tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt thì ngon không kém gì ăn kèm với các loại thịt.

Súp đậu xanh

Chả giò đậu

Chân giò xào thơm phức với nấm, rau và đậu nành thơm ngon là một món ăn vô cùng bổ dưỡng. Nó rất lý tưởng để sử dụng để nâng cao sức khỏe hoặc giữ ấm cho con người trong những ngày lạnh giá.

Chả giò đậu

Trên đây là tổng hợp những món ăn bổ sung canxi và dưỡng chất trong mùa lạnh. Hãy cùng thảo luận và thực hiện những món ăn ngon, bổ dưỡng trên đây để bạn và gia đình cùng sống nhé!

Biên tập bởi Tô Trần Thanh Tâm • Đăng ngày 23/12/2020

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud