Viatmin B6 là gì? Tác dụng của vitamin B6 đối với sức khỏe bạn nên biết | Muasalebang

Làm đẹp 0 lượt xem

1. Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 thuộc nhóm vitamin B, còn được gọi là pyridoxine, hòa tan trong nước và cần thiết cho nhiều chức năng mà cơ thể có thể tự sản xuất. Vì vậy, chúng ta cần bổ sung vitamin B6 từ các nguồn bên ngoài như thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung để ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Chức năng của vitamin B6

  • Nó trở thành một đồng enzym của các enzym gây ra sự trao đổi các axit amin.
  • Nó trở thành một đồng enzym của các enzym gây ra phản ứng carboxyl và sự vận chuyển của các nhóm sulfide từ methionine đến serine để tạo thành các hợp chất cysteine.
  • Nó được tìm thấy trong quá trình chuyển hóa tryptophan.

Một chất chuyển hóa chính của vitamin B6 (được gọi là axit 4-pyridoxic) thường được bài tiết qua nước tiểu. Khi cơ thể thiếu vitamin B6 thường xuất hiện các triệu chứng: ăn uống kém, rụng tóc, khó chịu hoặc các triệu chứng khác liên quan đến da và niêm mạc.

Ngoài ra, trẻ thiếu vitamin B6 có thể bị tăng trưởng đột biến hoặc trong một số trường hợp có thể bị ngất xỉu.

Vitamin B6 là gì?

2. Vitamin B6 có tác dụng gì?

Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của vitamin B6 mà bạn nên biết để sử dụng thực phẩm bổ sung đúng cách:

Liên quan đến các triệu chứng của rối loạn cảm xúc

Một số nghiên cứu đã chỉ ra dấu hiệu trầm cảm ở người lớn tuổi có lượng vitamin B6 trong máu thấp. Cụ thể, trong một nghiên cứu trên 250 người, người ta thấy rằng thiếu hụt vitamin B6 trong máu sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm.

Xem Thêm  Review kem dưỡng ẩm Klairs Midnight Blue Calming Cream cho da nhạy cảm | Muasalebang

Vitamin B6 có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tâm trạng vì nó cần thiết để tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò điều chỉnh tâm trạng – chẳng hạn như dopamine, serotonin và axit gamma-aminobutyric (GABA).

Ngoài ra, vitamin B6 có thể làm giảm nồng độ axit amin homocysteine ​​trong máu – chất cũng có liên quan đến chứng trầm cảm và nhiều rối loạn tâm thần khác.

Vitamin B6 có liên quan đến các triệu chứng rối loạn tâm trạng

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Vitamin B6 có khả năng làm giảm mức homocysteine ​​trong máu, do đó cải thiện chức năng não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Ví dụ, một nghiên cứu trên 156 người trưởng thành cho thấy rằng dùng liều cao vitamin B6, B12 và B9 (còn được gọi là folate) làm giảm đáng kể homocysteine ​​và bảo vệ một số vùng não thường liên quan đến bệnh Alzheimer.

Vitamin B6 làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu

Vitamin B6 tham gia vào quá trình sản xuất hemoglobin – một loại protein mang oxy đến các tế bào của cơ thể. Khi nồng độ hemoglobin trong cơ thể thấp, các tế bào không nhận đủ oxy và gây ra tình trạng thiếu máu. Trong thời gian này, bạn cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, xanh xao và một số triệu chứng khác.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa hàm lượng vitamin B6 thấp và bệnh thiếu máu, đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và mang thai. Tuy nhiên, chỉ có một số trường hợp thiếu máu xảy ra ở người lớn khỏe mạnh.

Một nghiên cứu trên 56 phụ nữ mang thai cho thấy rằng việc bổ sung 75mg vitamin B6 mỗi ngày trong thai kỳ làm giảm các triệu chứng thiếu máu ở những người không được điều trị bằng cách bổ sung sắt.

Xem Thêm  Uống sữa đậu nành mỗi ngày có tốt không? | Muasalebang

Vitamin B6 hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu

Giảm các triệu chứng của PMS

PMS, còn được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt, có một số triệu chứng về thể chất và cảm xúc (chẳng hạn như cáu kỉnh, lo lắng và trầm cảm) kéo dài khoảng 1 đến 2 tuần trước hoặc trong thời kỳ mãn kinh.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng vitamin B6 liều cao giúp cải thiện sự lo lắng và các triệu chứng khác liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt. Vì loại vitamin này có vai trò tạo ra chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng trên 60 phụ nữ tiền mãn kinh cho thấy uống 50mg vitamin B6 mỗi ngày giúp cải thiện 69% các triệu chứng PMS, trầm cảm, cáu kỉnh và mệt mỏi.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy uống 50mg vitamin B6 và 200mg magiê mỗi ngày làm giảm đáng kể các triệu chứng PMS trong chu kỳ kinh nguyệt.

Vitamin b8 làm giảm các triệu chứng của PMS

Giảm buồn nôn khi mang thai

Bổ sung khoảng 30-75mg vitamin B6 mỗi ngày được coi là cách điều trị chứng buồn nôn ở bà bầu hiệu quả. Trên thực tế, vitamin B6 là một loại thuốc kê đơn để điều trị chứng ốm nghén.

Trong một nghiên cứu trên 342 phụ nữ (trong 17 tuần đầu của thai kỳ), việc bổ sung 30mg vitamin B6 mỗi ngày làm giảm đáng kể cảm giác buồn nôn sau 5 ngày điều trị, so với dùng giả dược.

Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy dùng vitamin B6 hiệu quả hơn dùng gừng để cải thiện tình trạng buồn nôn ở phụ nữ mang thai.

Vitamin B6 làm giảm buồn nôn khi mang thai

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vitamin B6 có thể làm giảm mức homocysteine ​​cao và góp phần thu hẹp mạch máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có hàm lượng vitamin B6 trong máu thấp có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người có hàm lượng vitamin B6 cao.

Xem Thêm  [Review] Sữa tắm Lux có tốt không? Top 5 mùi nào thơm nhất | Muasalebang

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác trên 158 người lớn khỏe mạnh có tiền sử gia đình mắc bệnh tim, người ta thấy rằng nhóm dùng vitamin B6 và vitamin B9 có mức homocysteine ​​thấp hơn và nhịp tim ổn định. nhóm giả dược. Kết quả là, nhóm này có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nhiều so với những người dùng giả dược.

Vitamin B6 làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nó giúp ngăn ngừa ung thư

Một chế độ ăn uống giàu vitamin B6 có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa ung thư (như ung thư đại trực tràng và ung thư vú) cũng như giảm các vấn đề sức khỏe mãn tính khác.

Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu sâu hơn để khẳng định sự hỗ trợ tích cực của vitamin B6 trong việc điều trị và ngăn ngừa ung thư.

Vitamin giúp ngăn ngừa ung thư

Hỗ trợ và tăng cường sức khỏe của mắt

Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt, vì loại vitamin này có tác động tích cực đến mức homocysteine. Trong khi đó, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (hay còn gọi là AMD) được phát hiện có liên quan đến mức độ cao của homocysteine ​​trong máu.

Do đó, bổ sung vitamin B6 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh AMD và ngăn ngừa nhiều vấn đề khác liên quan đến võng mạc. Tức là, nếu cơ thể có hàm lượng vitamin B6 thấp sẽ dễ gây tắc nghẽn các động mạch kết nối với võng mạc, từ đó gây ra nhiều bệnh liên quan đến mắt.

Vitamin b6 hỗ trợ và thúc đẩy sức khỏe của mắt

Hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Bổ sung vitamin B6 liều cao có thể cải thiện các triệu chứng liên quan đến viêm khớp dạng thấp theo thời gian.

Cụ thể, trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày trên 43 người lớn bị viêm khớp dạng thấp, kết hợp 100mg vitamin B6 và 5mg vitamin B9 (còn được gọi là axit folic) hàng ngày đã làm giảm đáng kể mức độ tế bào viêm sau khoảng 12 tuần sử dụng. .

Vitamin B6 hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Vì vậy, Điện máy XANH đã giúp bạn hiểu hơn về vitamin B6 là gì? Tác dụng của vitamin B6 đối với sức khỏe bạn nên biết. Tôi hy vọng nó sẽ giúp bạn khỏi bệnh.

* Thu thập và tham khảo thông tin từ Wikipedia và các nguồn của Healthline.

Biên tập bởi Nguyễn Loan Minh Trang • Đăng ngày 12/03/2021

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud